Khu du lịch sinh thái Kotam

Chuyên mục: Sưu Tầm Được đăng: Thứ bảy, 07 Tháng 11 2020 Viết bởi Ban điều hành
KHU DU LỊCH SINH THÁI KOTAM
Trần Chu Ngọc
 
Khu du lịch sinh thái Kotam nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 8 km về hướng Đông, hiện ra như một bức tranh tuyệt đẹp giữa núi rừng Tây Nguyên bạt ngàn hương cà phê.
Nơi đây, một điểm đến không thể thiếu được khi du lịch tham quan mảnh đất Buôn Ma Thuột, có dòng sông nguồn KoTam, có bến nước, ngôi nhà sàn dài đậm sắc văn hóa của người Êđê, có những vườn hoa, bướm lượn trên những con dốc quanh co, có bầu không khí trong lành và mát dịu. Đến với KoTam, quý khách sẽ quên đi những lo toan vất vả của cuộc sống thường ngày, để trở về với thiên nhiên, thả mình trong một không gian vô cùng lý tưởng và thưởng thức những món ăn đặc sản của Tây Nguyên trong khung cảnh tươi mát, rực rỡ màu sắc.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Khu Du lịch Sinh thái văn hoá Cộng đồng Kotam được xây dựng vào tháng 08/2012 được khởi xưởng từ Câu lạc bộ Doanh nghiệp nữ tỉnh Đắk Lắk, đây là nét đặc trưng tiêu biểu của Công ty, cổ đông toàn bộ là nữ. Việc đầu tư và xây dựng dự án Khu Du lịch Sinh thái Văn hóa Cộng đồng KoTam là sự năng động, niềm đam mê và tâm huyết của các thành viên Công ty, nhằm mục tiêu:
1. Giữ gìn dòng nước đầu nguồn trong lành của suối KoTam, kết hợp trồng cây, tôn tạo cảnh quan thiên nhiên trong khu vực, tái hiện, khôi phục các bến nước lâu đời, nhà dài – cồng chiêng – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Êđê.
2. Tạo một không gian sinh thái độc đáo, đặc trưng, phục vụ nhu cầu tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán của người đồng bào Êđê thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến địa phương; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.
3. Tạo ra các sản phẩm sạch, giới thiệu, quảng bá các đặc sản của Đắk Lắk như: cà phê, mật ong, măng tre, các loại cây ăn quả, hương liệu, dược liệu.
4. Đào tạo lao động nữ và tạo công ăn việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động tại địa phương.
5. Tập hợp giới nữ, góp phần khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xã hội ngày nay, đồng thời là nơi giao lưu, học hỏi, quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp nữ.
Tọa lạc tại Km9, Quốc lộ 26, P.Tân Hòa, Tp.Buôn Ma Thuột, là nơi có vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu dễ chịu, Khu Du lịch Sinh thái Văn hóa Cộng đồng KoTam được đầu tư xây dựng với nhiều hạng mục và sản phẩm phục vụ hoạt động tham quan, giải trí và ẩm thực, bao gồm Khu trung tâm có diện tích 17ha và Khu liên kết cộng đồng với đồng bào các buôn xã EaTu với tổng diện tích là 200ha, được chia làm 03 giai đoạn đầu tư:
Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng Khu 5, 7ha gồm có: Nhà đón tiếp, nhà dài truyền thống, nhà trưng bày qui trình chế biến và thưởng thức cà phê, khu bến nước (đồng bào Êđê), hồ cảnh quan, khu trò chơi dân gian, hồ bơi thiếu nhi và nhiều tiểu cảnh độc đáo, sáng tạo.
Giai đoạn 2: đầu tư xây dựng Khu 7, 3ha gồm có khu thể thao, cơ sở chế biến sản phẩm cà phê, mật ong, nước tinh khiết và các loại sản phẩm khác.
Giai đoạn 3: liên kết với một số hộ dân của các Buôn KoTam, buôn Krông B, tạo sản phẩm du lịch cộng đồng (homestay), tham quan và tìm hiểu về các nghề thủ công truyền thống (nghề dệt thổ cẩm), phong tục, tập quán, lễ hội, đời sống sinh hoạt của đồng bào Êđê.
Hiện nay, Công ty đang từng bước hoàn thiện giai đoạn 1, bước đầu đưa vào hoạt động. Du khách có thể tham quan và tìm hiểu các hạng mục chính của giai đoạn 1 như sau:
Nhà đón tiếp: Diện tích : 860m2
Là điểm dừng chân đầu tiên của quý khách. Được xây dựng bằng gỗ, lợp mái ngói truyền thống, mang kiểu dáng Tây Nguyên, quý khách có thể cảm nhận được hương sắc tây nguyên và sự thoải mái khi được nghỉ chân tại nhà đón tiếp với sự phục vụ tận tình, chu đáo của các lễ tân tại khu du lịch.
Đoàn chúng tôi đến tham quan KDL sinh thái Kotam vào ngày đầu tháng 11/2020 dù còn trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid 19 nhưng nơi đây cũng đã đón tiếp nhiều đợt du khách tới tham quan, đúng như lời đồn “Đặt chân đến du lịch thành phố Ban mê Thuột thì không thể thiếu đến Kotam” vì nơi đây mang đến vẻ đẹp đậm chất núi rừng Tây Nguyên, với hệ sinh thái đa dạng kết hợp nhiều khu nhân tạo để trở thành điểm đến thú vị của khách du lịch khi đặt chân đến tỉnh Darlak
Sau khi vào cổng chúng tôi được hướng dẫn đi theo con đường dốc bên phải đi qua những tiểu cảnh trang trí rất đẹp, một hồ nước có chiếc cầu đỏ bắt qua đến đến với con thác nhân tạo có dòng chữ khu du lịch Kotam được tạo dựng trân vách đá, dọc theo con đường là rừng tre trúc khiến ta có cảm giác như đi lạc vào vùng đất thần tiên, phía bên tay phải là những nhà sàn tiếp đón thực khách sau khi bước qua chiếc cầu có hồ Sen rất đẹp , từ nới đây chúng ta theo con đường dốc vòng lên phía trên vào khu rừng trúc có tạc tượng gỗ theo truyền thống người dân tộc, đi ngang các vườn hoa – bãi cỏ đây là những khu đang được xây dựng theo kế hoạch để sẽ hoàn thành đến giai đoạn ba là hoàn chỉnh khu du lịch sinh thái rộng lớn này
Do thời gian dành đến tham quan nơi đây quá ngắn nên khi quay trở lại nơi đón tiếp chúng tôi còn rất luyến tiếc vì với một khu sinh thái đầy màu sắc Tây Nguyên, chúng ta như đang thả hồn vào với thiên nhiên núi rừng đột nhiên quay trở về với thực tại nên sẽ có một hứa hẹn trở lại nơi này lần sau khi đến với Darlak
( FB Tran Chu Ngoc )
Lượt xem: 1454

© NongLamSucTayNinh.com 2011 - 2020. Thiết kế website tại MtStudio.vn

Thành lập ngày 20 tháng 02 năm 2011

Email: nonglamsuctayninh@gmail.com