Nhớ về thầy cô

Chuyên mục: Truyện ngắn - Bút kí - Tùy bút Được đăng: Thứ hai, 20 Tháng 11 2023 Viết bởi Ban điều hành

LAN MAN NGÀY LỄ NHÀ GIÁO

NHỚ VỀ NHỮNG NGƯỜI THẦY CỦA TÔI

Nguyễn Duyên

Hồi xưa tụi tui đi học không có lễ nhà giáo, nên không có tặng hoa, tặng quà cho thầy cô, không tiệc tùng rôm rả như bây giờ...nay sẵn ngày 20.11 làm lễ nhà giáo rầm rộ nên ăn theo chợt nhớ về những người thầy cũ. Thầy cô rất nhiều không nhớ hết, tôi chỉ kể 2 chuyện về hai người thầy đã mất: Cô HT Thân Thị Đời và thầy Nguyễn Văn Sỹ

Có điều trùng hợp là hai vị thầy đều mất ngày 9, cô Đời thì ngày 9.3.2023 thì một tháng sau thầy Sỹ mất cũng ngày 9.4.2023 chắc là số trời đã định?

Ngày xưa khi tôi đi học cũng khổ lắm nhưng ham làm báo và văn nghệ, có một lần khoảng năm 1973 cô Đời kêu lại và  nói có học bỗng tư nhân ở Sài Gòn gửi lên tăng cho học sinh nghèo nên cô xét cho em một suất, tôi mừng quá có tiền đi học nhớ mỗi tháng đạp xe ra Ty ngân khố Tây Ninh lãnh. Ngày cô mất tôi hay tin  từ Sài Gòn chạy về và tiễn đưa cô về an nghỉ trên quê hương Bến Cầu ( đi cùng có chị Thu Vân, chị Tùng, Bích Châu, Loan Nguyễn và các chị khóa I )  tôi nhớ trong đám tang chị Mai Hương và Mỹ Ngọc xin đội tang nhớ ơn cô nhưng không biết lý do gì mà BTS từ chối nghe nói phải xin  trên thánh thất mới được ( vụ nầy tui nghe nhưng không rõ? thấy cũng kỳ nhớ ơn cô mà sao khó quá?)

Về thầy Sỹ, tôi nhớ có lần thầy lãnh lương hưu trên xã ( thị trấn Hòa Thành) tôi tình cờ lên chứng giấy gặp thầy, sẵn nói chị Bích Nga khóa I đang bệnh cột sống đi không nổi nhà lại khó khăn, thầy móc ra 500 ngàn kêu tôi đưa cho chị Nga, tôi hoảng hồn ngại quá vì lương hưu thầy có bao nhiêu đâu? thầy dúi vào tay tôi kêu đưa đi ,tôi về mà lòng bần thần, chuyện nầy nay mới kể chắc chị Nga cũng không biết đâu?

Một chuyện nữa hồi thầy còn làm hiệu phó trường trung cấp nông nghiệp, một bạn khóa 2 bị mất hết giấy tờ trước 75 giờ xin vô trường dân lập làm giám thị mà không có giấy chứng nhận, bạn nhờ tôi xuống thầy Sỹ ký xác nhận học lớp 12 NLS , tôi đi xuống nói thầy và thầy trước khi ký hỏi tui: "Phải nó có học NLS trước 75 không?" tui xác nhận vì thầy chỉ biết tui không biết bạn nầy. Đúng là nghe nói áo nâu thì thầy giúp liền! Nhờ giấy thầy ký mà bạn đó làm ở trường cũng được mấy chục năm nuôi vợ con.  Ôi! Nhớ mãi những người thầy cao quý! Nhớ trường xưa...

NG D

Các tin khác

Lượt xem: 217