Người điều hành Nông Lâm Súc Tây Ninh đầu tiên

Chuyên mục: Trang Tư Liệu Nông Lâm Súc Được đăng: Thứ tư, 27 Tháng 1 2021 Viết bởi Ban điều hành

Người điều hành

Trường Trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh đầu tiên :

NGUYỄN NGỌC QUÂN

Phan Minh Đẩu

Trước năm 1963, cả miền Nam có 3 trường đào tạo về nông nghiệp: Trường Quốc gia Nông Lâm Mục Bảo Lộc, Trường Canh Nông thực hành Cần Thơ và Trường Canh Nông thực hành Huế.

Đến năm 1963, cả 3 trường chuyển thành Trường Trung học Nông Lâm Súc. Năm 1965, Nha Học vụ Nông Lâm Suc mở thí điểm 2 lớp  đệ thất Nông Lâm Súc: một đặt tại Trường Cộng đồng Búng (Bình Dương) và một đặt tại Trường Cộng đồng Long Hoa (Tây Ninh).

 Năm 1967 Trường Trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh được thành lập. Buổi lễ công bố thành lập trường được tổ chức rất trọng thể. Đến dự có Bác sĩ Đặng Quan Điện, Giám đốc Nha Học Vụ Nông Lâm Súc, Tỉnh trưởng Tây Ninh, Trưởng ty Nông vụ, Trưởng ty Thủy Lâm, Trưởng ty Mục súc và các quan khách của tỉnh. Sau lễ công bố quyết định thành lập, phái đoàn đã đi đến nhà em Danh (Rê) để tham quan nông trại tại gia. Tôi cũng được tháp tùng phái đoàn đến đó. Trong dịp đó, Bác sĩ Đặng Quan Điện cũng có trò chuyện với tôi và nhắc đến công lao của tôi và thầy Tài trong việc giúp Nha mở thí điểm lớp 6, 7 Nông Lâm Súc.

         Năm 1967, Trường Trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh đã thành lập nhưng trụ sở còn đặt tại  trường Cộng đồng Long Hoa (dãy phòng học gần Quận Phú Khương). Để điều hành nhà trường khi mới thành lập, Nha học vụ Nông Lâm Súc đã cử thầy Nguyễn Ngọc Quân về xử lý thường vụ. Thầy Quân người miền Bắc, sống tại Chợ Lớn, tốt nghiệp Trường Quốc gia Nông Lâm Mục . Khi về trường thầy ở chung với tôi tại Long Hoa. Trong những ngày đầu thành lập trường, thầy phải thường xuyên đi về Saigon để nhận trang thiết bị cho nhà trường. Tôi cũng đã có dịp về Saigon và ngủ tại nhà thầy. Thời đó, nhà thầy Quân đã có xe hơi riêng. Tính tình thầy vui vẻ, lanh lợi, hoạt bát và rất dễ gần gũi. Công việc ban đầu của nhà trường thầy thường bàn bạc với tôi (vì ở chung nhà) trong đó có 2 ý kiến tôi đã đưa ra để thầy đề xuất với Nha Học vụ Nông Lâm Súc.

        Một là về đồng phuc Nông Lâm Súc.Hồi đó, học sinh Nông Lâm Súc không có đồng phục riêng . Học sinh kỹ thuật thì có đồng phục màu xanh. Tôi nghĩ ra rằng: nông nghiệp là nông dân mà nông dân thì gần gũi với màu nâu của đất nên đã bàn với thầy Quân đề nghị Nha lấy màu nâu làm đồng phục cho Nông Lâm Súc.

Đến năm 1970  học sinh Nông Lâm Súc  có đồng phục là áo nâu. Không biết đó là quyết định của ai, nhưng tôi và thầy Quân có góp ý . Hai là về tấm bản đồ sau cuốn thực hành nông trại tại gia. Hồi đó, học sinh Nông Lâm Súc phải có phần nông trại tại gia. Đó là một mảnh vườn để trồng rau, cải…một chuồng nuôi thỏ, một ao nuôi cá…đặt tại nhà mình và học sinh phải ghi nhật ký doanh vụ, sau mỗi lần thu hoạch có tính toán lời, lỗ. Giáo viên phụ trách thực hành nông trại thường xuyên đén kiểm tra khu nông trại tại gia của học sinh. Nhưng mỗi lần kiểm tra phải hỏi học sinh để biết nhà. Tôi đã góp ý với thầy Quân là sau cuốn thực hành nông trại nên bắt học sinh vẽ một bản đồ khu nông trại tại gia. Sau đó, Nha Học vụ Nông Lâm Súc đã cho in phía sau cuốn thực hành nông trại phần bản đồ này. Không biết đây là ý kiến của ai nhưng tôi và thầy Quân có đề xuất ý kiến này.

            Thầy Quân làm việc tại Trường Trung học Nông Lâm Súc Tây Ninh khoảng hơn 4 tháng, sau đó thầy bị động viên và không lần nào trở về trường nữa.

           Thầy Quân bây giờ ở đâu ?

Phan Minh Đẩu

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 1214