Tản mạn đầu năm nhân Họp mặt

Chuyên mục: Hướng tới kỉ niệm 50 năm ngày thành lập trường (1967-2017) Được đăng: Thứ hai, 02 Tháng 3 2015 Viết bởi Bùi Tho

TẢN MẠN ĐẦU NĂM

HỌP MẶT NÔNG LÂM SÚC TÂY NINH

Bùi Tho

.

3Trường TH Nông Lâm Súc Tây Ninh chúng ta hiện nay là một tập thể gắn bó, đã tạo được mối liên hệ với nhiều trường bạn là điểm chú ý nhiều với anh em ngành Nông Lâm Súc  Việt Nam bất cứ nơi đâu ,Có hai mặt xin được nói đến :

1 -  Website Trang nhà nonglamsuctayninh.com một trung tâm tin tức của học viên NLS Tây Ninh,cũng là một trang mang tính chất phổ biến các thường thức khoa học các thông tin văn hóa hay một số bài sưu khảo cần thiết, trang nhà Tây Ninh  là một trong những trang NLS được truy cập nhiều, được nhiều  cộng tác viên và dần dà làm công tác thông tin cho các tập thể NLS .

2 - Các cuộc họp mặt của trường  đã thành truyền thống  là sau ngày rằm tháng giêng Âm Lịch hàng năm ( năm nay là ngày 18 - 1 Ất Mùi  nhằm 8 - 3 2015 ) các cuộc họp đã  có bề dày lịch sử, chương trình tổ chức khá tươm tất., nếu xét ra thì có thể kết luận rằng đại biểu và giáo sư của trường về họp khá đông ở mỗi lần họp mặt. Ít nhiều đã nói lên sức mạnh về tinh thần, song song đó được sự giúp đỡ không nhỏ của ngôi trường mới là một thuận lợi rất lớn cho anh em NLS  Tây Ninh.

Qua những cuộc họp ta thấy  chỉ chủ tâm vào cuộc gặp gỡ chính thức  và đến bữa ăn, đôi lúc bữa ăn lại thúc giục cho cuộc họp của chúng ta vội vã, nói chưa hết lời nói chưa hết lòng thì lo chuyện thức ăn nguội, lo chuyện tranh thủ  để dịch vụ người ta hối, còn chi là họp mặt nữa ?  Rồi thì sau bữa ăn chung thì từng nhóm từng lớp tập trung  tiếp tục vui vẻ…dẫn đến một sự phung phí vốn tự nhiên có của người Việt ta hiện nay, ( không chơi không được,bạn bè xem thường…! Và còn có ai kiểm lại cái bữa tiệc liên hoan sau họp mặt không?  Theo tôi quá nhiều dư thừa, lãng phí ..vì gặp nhau là dô dô, ăn uống là bao trong lúc vui là chính, và chính cái bao tử của thầy cô ngay cả các bạn học sinh cũng đã yếu rồi....

Tôi còn nhớ tại Bảo Lộc một cuộc họp mặt, trước đó nhóm lo ăn bàn lên bàn xuống kể cả khóc lên khóc xuống vì sợ nấu không ngon, không đủ ăn . Lần đó, chúng tôi thực hiện một nồi Ca - Ri ăn với bánh mì  tự ai nấy ăn , nhưng món đầu tiên là khoai lang luộc. Cuối cùng các bạn biết không ? nồi ca ri bị ế. Vì khoai lang là món cứu đói của học viên lúc chưa có măng-đa của gia đình khi hết tháng tiền cơm, nó trở thành món truyền thống, món kỷ niệm ngày nào của thời đi học.. Nếu ở Tây Ninh thì  chúng ta làm một nồi khoai mì luộc không chừng chiếm giải quán quân đó. Nói thế có nghĩa là chúng ta hãy chú trọng cái tổ chức tiếp đón, cái tâm tình họp mặt, cái trân quí tình thầy trò đồng môn bè bạn, Bởi cái sự ăn nhậu  không cần ta ra tay,  người khác vẫn làm được vì có nhà hàng,quán ăn quán nhậu Còn cái chuyện Họp mặt, chuyện thầy trò, chuyện hội họp bạn bè, lễ nghi tổ chức chỉ có chính chúng ta mới làm được mà thôi.

Một ý nữa là  Tây Ninh , một thành phố trẻ một địa danh có nhiều thắng tích, chúng ta chưa khai thác tốt những tầm vóc này.Ví dụ như sau khi hội họp xong, không nhất thiết  phải nặng chuyện ăn ưống, mà ta có thể tham quan đâu đó để mở rộng tầm nhìn, coi như một cuộc thăm thú du lịch cho thành viên của mình....có nhiều ý tưởng lắm chỉ sợ không người làm, chỉ sợ không tài chánh, vậy thì những anh chị em Tây Ninh còn tâm huyết với tập thể hãy gần nhau lại bàn tính xem sao?  Ví như ta không họp mặt theo buổi sáng nữa mà vào ban đêm sau họp chính thức là màn ăn cơm bình thường, xong hội họp quanh đèn quanh lửa , tâm tình tâm sự . Rồi đến khuya chia tay đi nghỉ., có thể ở khách sạn, có thể ở nhà trọ,  rôi thì nhà của bạn bè trải chiếu nằm đất với nhau một đêm cho có tình cảm chứ. Với việc ở lại  ban đêm thì cuộc vui còn kéo dài cuộc vui lại thêm thâm trầm cô đọng nữa.

Rồi sáng hôm sau, tập trung  ăn sáng cùng nhau, tham quan thắng cảnh mang dấu tích hoạt động xưa của trường, vườn cây Thiên Nhiên Tòa thánh, chùa Gò Kén, Trí Huệ Cung... hay rủ nhau ra nhà thầy Nhơn, hoặc lượn lờ khu Trường Đua, Bến kéo , khu Tầm Tang mà nơi ấy có một số nhà của thầy cô và bạn bè mình?

5

Việc ghé thăm bà Hiệu trưởng Thân Thị Đời, các  nhà thầy cô quả thật là chuyện cần làm cho một cuộc về nguồn của chúng ta. Hãy thử bách bộ đền Cao thượng Phẩm  rồi vào khu trường TH Phú khương ngày nào tìm cảm giác xem sao? Hay thậm chí lội bộ tới chợ cũ, chợ Long Hoa mua chút quà tìm cám giác của ngày xưa be bé với chiếc áo xanh, chiếc áo nâu thời son trẻ... Chuyện này phân tích hơi dài và bây giờ không còn bao nhiếu ngày nữa sợ nhóm chủ trương không làm được , nhưng lần sau hoặc kỷ niệm 50 năm ? - cố lên nhé.

Còn cái chuyện Lo go họp mặt, thiết nghĩ cần tìm một hình ảnh truyền thống của trường . Sau kỳ họp thứ 14 tôi đã gợi ý lấy ảnh cổng cho đến nay vẫn chưa có ảnh nào tiêu biểu hơn, rất tiếc các hồ sơ lưu trữ của anh em mình ảnh đen trắng đi đâu hết rồi? Hãy tiếp tục tìm kiếm để hoàn thiện về sau. Còn năm nay 2015 Hãy đợi đấy, mỗi năm mỗi mới, mỗi năm một kỷ niệm chứ.

Rồi, mỗi lần đến họp là một lần quí báu cho cuộc đời của mình, cái phù hiệu họp mặt đối với chúng tôi rất quí, hoặc theo đó là một bản tin, gói gọn vài hình ảnh, vài nét sinh hoạt để lưu nhớ cho người tham dự để thông báo cho những anh em thành viên không đến dự được kỳ này biết tin tức đã qua, cũng  là một kích thích cho lần họp tới.

Để sẽ có những câu nói mình nghe mà mát ruột “ Tự hào lắm chứ tôi đã đến họp mặt trường lần thứ,,, có logo đây,có bản tin đây…gặp thầy..gặp cô…gặp thằng bạn…Đây nè…."

4

Còn một chuyện nữa tôi muốn nói về bà Hiệu trưởng Thân Thị Đời, mấy năm nay chúng ta không được gặp bởi bệnh hoạn đã cản trở bà đến với chúng ta, nhưng chắc cứ mỗi lần họp mặt thế này bà hiệu trưởng sẽ nôn nao lắm. Chúng ta không quên nhưng chưa trọn tình lắm, Tôi đề nghị trước khi tiến hành Họp mặt thì một đoàn thầy cô vài học sinh đến thăm vấn an hay một chút quà, để rồi ghi nhận tin  báo cáo trước Họp mặt cho anh em cùng biết. Dùng taxi hay xe của chàng nhạc sĩ Trương Quang Lộc chẳng hạn ( có thể chiều hôm trước) Riêng hiểu biết của tôi, cùng thông tin cho các anh chị em rỏ rằng ngành giáo dục NLS việt Nam bấy giờ chỉ có 2 nữ tướng đó là cô Nguyễn thị Diệu Hồng trấn giữ Phan-Rang-Thành và Thân thị Đời hùng cứ Tây-Ninh-Quốc. Nói rõ hơn nữa là hai giang san NLS ấy  hai bà đã khai phá từ thuở hồng hoang. Có phải bà Thân thị Đời và bà Nguyễn thị Diệu Hồng là  nữ hiệu trưởng duy nhất của NLS Tây Ninh và Ninh Thuận.? điều đó càng làm cho chúng ta nhớ đến bà nhiều hơn trong những lần anh em Tây Ninh hội ngộ, không nhắc sợ các bạn quên ngày xửa ngày xưa ấy bà hiệu trưởng của chúng ta rất đẹp phải không ? Bà Thân thị Đời thì chúng ta thường gặp còn bà Diệu Hồng hiện ở xa nhưng rất gắn bó với học viên NLS Ninh thuận.

Bây giờ nói cái thuận lợi :

- Số đông học viên NLS Tây Ninh đều tập trung quanh vùng.

- Quí thầy cô  ở cũng không xa lắm , thường tham dự họp mặt khá đông , có nghĩa là rất thương tập thể này,

- Ngay cả những thầy cô , học viên trường bạn cũng cùng về tham dự.

- Thầy cô anh chị em Hv ở hải ngoại luôn vọng về trường , tôi nghĩ họ sẳn sàng tiếp sức.

- Không ít thành viên NLS Tây Ninh thành đạt về nhiều phương diện chắc chắn sẽ hỗ trợ như ta đã thấy qua các kỳ họp mặt.

Về nhân sự thì  thì cho tôi nhắc đến các vị : Quốc Nam , Quốc  Đông , Hà thế Mạnh , Ngọc Huệ ,Trương Quang Lộc , Nguyễn Văn Điệp,Thu Kiết, Mai Hương , Huynh , Nghệ, Chấn quốc , Ái Quốc , Nguyễn Thị Sen , Nguyễn Văn Hoa , Nguyễn Văn Tạo , Kim Tư … là  rất nhiệt tình năng nổ tạo cho  Họp Mặt NLS Tây Ninh thêm phần thành công mỹ mãn

Và cuối cùng là tinh thần gắn bó, kết nối nhau, tin tưởng nhau, và chịu khó cùng nhau vì một nghĩa cử lớn mà gần 20 năm qua chúng ta đã làm được. Một truyền thống đẹp cần phát huy.

Bùi Tho

Tin mới

Các tin khác

Lượt xem: 13416